Sự phát triển Thiếu lâm Sơn đông Bắc phái ở Việt Nam

Môn võ cổ truyền dân tộc, Thiếu lâm Sơn đông Bắc phái là một trong những môn phái có bề dày rất lâu đời trong hệ thống võ cổ truyền dân tộc Việt Nam. Với xuất xứ từ nền võ thuật có tiếng của Việt Nam, kết hợp có chọn lọc những tinh hoa võ học của nhiều quốc gia Đông nam Á và Châu Á, đặc biệt là Trung quốc, môn phái TLSĐBP đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung nền võ thuật đất Việt. Trải qua nhiều thời kỳ hưng thịnh, cùng lịch sử Việt Nam, môn võ đã được tiếp tục phát huy sở trường đạt được nhiều tầm cao mới với phương pháp gỉang dạy uy tín kết hợp truyền thống với hiện đại


1. Võ sư Nguyễn Văn Thơ – Chấp trưởng môn phái

TLSĐBP du nhập vào Việt Nam từ năm 1947 với cụ võ sư Nguyễn Văn Thơ là người tiên phong. Cụ tập luyện từ năm lên 8 tuổi, do một sư phụ người Trung Quốc (thày Trần Phì Sềnh) truyền dạy. Qua quá trình công phu khổ luyện, cụ đã thu nạp được từ vị võ sư Trung Hoa ấy những tuyệt kỹ võ thuật mà tạo cho mình một vốn liếng võ nghệ giàu có trở thành một cao thủ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Năm 1954 võ sư Nguyễn Văn Thơ đã đoạt giải nhất toàn Miền Bắc về biểu diễn quyền thuật và đấu đối kháng.

Ý thức được trách nhịêm của một nhân tài, của một công dân trước dân tộc, cụ đã không giấu nghề như một số người có tư tưởng hẹp hòi khác. Năm 23 tuổi, người thanh niên tài năng và giàu lòng yêu nước ấy bắt đầu truyền dạy cho nhiều người với mong muốn giản dị là được cống hiến tài sức của mình cho sự hưng thịnh nền võ thuật nước nhà. Kể từ đó môn phái ngày một phát triển. Qua nhiều năm hoạt động, võ sư Nguyễn Văn Thơ đã thu nhận rất nhiều đồ đệ và truyền cho họ những tuyệt chiêu, kỹ xảo của môn phái bằng tất cả tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp của một người thầy chân chính. Dưới sự chỉ bảo trực tiếp của ông, nhiều người đã theo học miệt mài nhiều năm. Họ không chỉ học được từ vị sư phụ khả kính này nghiệp võ đơn thuần mà còn học cả cái tâm, cái đức của ông nữa. Các đồ đệ của ông sau này đều trở thành những nhân vật có võ công cao cường, không hổ danh là môn đồ TLSĐBP. Nhiều người đạt được trình độ rất cao với những chương trình tập luyện công phu, sử dụng điêu luyện nhuần nhuyễn những công cụ đặc di. Một số môn đồ xuất sắc trong môn phái đã đạt được những thành tích cao ở các môn thi đấu biểu diễn cấp quốc gia, tham gia các cuộc biểu diễn võ quốc tế, được các môn phái bằng hữu trong và ngoài nước rất hoan nghênh.

2. Phong trào tập luyện TLSĐBP hiện nay

Hiện nay, phong trào võ thuật cổ truyền phát triển mạnh và khá phổ biến ở các tỉnh và thành phố với nhiều môn phái khác nhau, có thể nói là trăm hoa đua nở. Mặc dù vậy TLSĐBP vẫn khẳng định được vị trí của mình thông qua các CLB, các sân tập lớn nhỏ. Hà Nội và một số tỉnh miền bắc như: Hà Tây, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng Yên Châu âu như Thành phố Torino-Italia, Cộng hoà Pháp, Vương Quốc Bỉ, trong đó Hà Nội là địa bàn phát triển mạnh nhất với các điểm lớn

1. Phòng văn hoá quận Đống Đa
HLV: Phạm Hải Phong

2. Nhà văn hoá quận Cầu Giấy
HLV: Hoàng Văn Thiên

3. Học viện An Ninh Nhân dân
HLV: Lê Ngọc Linh

4. Học viện Cảnh sát Nhân dân
HLV: Nguyễn Viết Toản

5. Nhà văn hoá Hai Bà Trưng
Trưởng võ đường : Nguyền Văn Hoà

6. Cung văn hoá Hữu nghị
HLV: Phạm Vinh Thành

7. Trường ĐH Giao thông vận tải
HLV: Lê Văn Cường

8. Đại học Lao Động Xã hội
HLV: Trần Mạnh Dũng

9. Nhà thi đấu huyện Đan Phượng
Trưởng võ đường: Phan Văn Đức

10. Trung tâm thể thao huyện Hoài Đức
Trưởng võ đường: Phan Văn Đức

11. Nhà văn hóa Từ Liêm
HLV: Nguyễn Minh Thuận

12. Võ đường Phả Lại – Hải Dương
Trưởng võ đường : Phạm Văn Sang

13. Võ đường Khoái châu – Hưng Yên
Trưởng võ đường: Nguyễn Như Toán

14. Võ đường Tương Mai
HLV: Nguyễn Viết Toản

15.Võ đường Hồng Hà, Đan Phượng – Hà Tây
Trưởng võ đường: Phạm Văn Chiến

16. Võ Đường Mai Dịch
Thầy trưởng Chi Phái: Nguyễn THành Chung

17. Trường Đại Học Quốc Gia
HLV: Trần Mậu Ngọ

18. Trung Tâm thể Thao Từ Liêm
HLV: Trần Mậu Ngọ

19. Nhà Văn Hoá Thể Thao P. Yên Hoà
HLV: Hoàng Văn Thiên

20. Trung Tâm Thể Thao Quận Thanh Xuân
HLV: Lê Ngọc Linh

Ngoài ra còn các sân tập nhỏ rải rác ở nội thành và các huyện ngoại thành. Các võ đường ở Hà Nội liên tục tuyển sinh và tổ chức tập luyện thi đấu đều đặn. Hàng tháng, mỗi võ đường lại lần lượt đăng cai tổ chức thi đấu giao hữu, thi biểu diễn nội công, bài quyền đẹp…với mục đính nhằm nâng cao tinh thần tập luyện, giúp nhau cùng tiến, học hỏi phương pháp hay của các chủ võ đường. Để phân chia năng lực học viên, mỗi năm môn phái tổ chức thi lên đai 4 lần, thông thường khoảng 50% môn sinh đạt loại giỏi, 30% loại khá và 20% đạt loại trung bình. 100% môn sinh dự thi đạt yêu cầu, rất nhiều người hoàn thành bài thi xuất sắc, được võ sư chủ võ đường phong thủ khoa và trao đai trực tiếp. Chương trình tập luyện của TLSĐBP rất phong phú , bao gồm:

1. Chương trình dành cho các em nhỏ (tiểu võ sĩ).
2. Chương trình tập luyện căn bản và nâng cao của võ phái.
3. Chương trình chuyên tự vệ chiến đấu cho các võ sĩ đánh đài.
4. Chương trình huấn luyện cho lực lượng vũ trang nhân dân
5. Chương trình huấn luyện cho một số cơ quan có nhu cầu bảo vệ nhà máy, xí nghiệp mang tính chất nghiệp vụ (Thời lượng: 24 buổi trong 3 tháng).

6. Các bài luyện tập chữa bệnh.
7. Các chương trình nghiên cứu với báo , đài truyền hình hằng năm.

Ngoài hơn 50 bài quyền tay không cơ bản, các bài tập mô phỏng cách đánh của muông thú, các bài binh khí như: thương, đao, côn, kiếm…Môn phái còn có các bài quyền, các bài đối luyện ở trình độ cao và phuơng pháp tập luyện khí công đặc sắc. Đối với những người mới nhập môn có các bài tập riêng luyện tay, chân, phản xạ,…Sau 3 tháng tập luyện sẽ đạt được trình độ và bản lĩnh nhất định. Người có thể chất, thể trạng sức khoẻ khác nhau đều có thể tuỳ sức mà tập luyện. Yêu cầu công việc, nghề nghiệp khác nhau thì có chế độ tập luyện tương ứng thích hợp để việc học được hữu dụng với hoàn cảnh sống và hoạt động thực tế của mỗi người. So với các môn phái khác, TLSĐBP rất thực dụng, đòn đánh ngắn, chắc chắn, mục tiêu đánh hầu như chỉ vào yếu điểm của đối phương, đòn vừa ra là đã thu về nhanh như chớp, không sơ hở để kẻ định có thể lợi dụng tấn công vào. Giữa động tác với động tác đã hỗ trợ nhau hết sức linh hoạt. Hệ thống bài bản tập luyện của môn phái mang tính khoa học cao, có tác dụng ưu việt không chỉ nâng cao sức khoẻ mà còn tác động tích cực vào tâm lý người tập. Những người tập luyện lâu năm đều có chung cảm nhận: Khi “Nghệ” đã thấm được vào mình, tự nhiên cảm thấy tâm tính thay đổi hẳn, điềm đạm hơn, nhu hòa hơn, mất dần khí huyết nóng nảy, bộp chộp, duy trì được tính kiên nhẫn và khả năng chịu đựng cao, tạo lập được phong cách khoan thai, đĩnh đạc, trầm tĩnh nhưng nếu gặp sự thì linh hoạt được ngay tức thì. ấy là “Người luyện võ, võ luyện người”. Nếu kiên trì khổ luyện lâu năm không những người tập TLSĐBP có được võ nghệ cao cường mà còn rèn luyện được cho mình chữ “Nhẫn”. Cổ nhân nói: Ai rèn được chữ nhẫn là đã có được chữ nhẫn trong mình vậy.

3. Xu hướng phát triển của môn phái
Trong những năm gần đây môn phái đã được xây dựng và phát triển ở Hà Nội cũng như trên phạm vi toàn quốc nhằm đưa phong trào võ thuật dân tộc lên đỉnh cao. Kế tục sự nghiệp của võ sư Nguyễn Văn Thơ, chấp trưởng môn phái – các đệ tử chân truyền – phải có trách nhiệm phát huy truyền thống môn phái, mở rộng và phát huy những gì mà lớp người đi trước chưa thực hiện được. Các võ sư đang trực tiếp truyền đạt đều hết mình phát huy khả năng sáng tạo và tư duy võ thuật nhằm mang đến cho các môn sinh phương pháp tập luyện phổ biến, đạt hiệu quả cao.

Các võ sư TLSĐBP xưa kia dụng câu: “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, chỉ chọn người đức tài mà truyền nghệ do đó việc truyền bá được chuyên sâu hơn nhưng kém phổ biến. Nay với mục đích rèn luyện sức khoẻ là chính nên lượng môn sinh theo học ngày càng đông với đủ các thành phần xã hội. Người cao tuổi tập những bài theo xu hướng dưỡng sinh, thanh thiếu niên và nhi đồng rèn luyện để phát triển thể chất, những người trong độ tuổi lao động ở mọi ngành nghề đều tham gia tập luyện để duy trì nâng cao sức khoẻ phục vụ lao động, học tập. Ngoài ra còn có những người theo học với mục đích nâng cao nghiệp vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự trị an. Thời gian gần đây số lượng nữ theo học ngày càng tăng với nhu cầu tập luyện mang tính tự vệ nhiều hơn, TLSĐBP đã có ý định thành lập “Hiệp hội võ nữ riêng” trong môn phái và mong muốn có sự hoan nghênh ủng hộ của liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam cũng như Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên đây là vấn đề lớn có ý nghĩa quốc gia cần phái có thời gian cũng như cơ sở vật chất và nhất là môn phái phải hội đủ khả năng, năng lực để lập ra chương trình hoạt động có hiệu quả cao, có tổ chức quản lý hành chính chặt chẽ. Vì vậy đây vẫn còn là một hứa hẹn trong tương lai gần.

Hiện nay người trực tiếp quản lý hoạt động của TLSĐBP tại Hà Nội là võ sư Nguyễn Thành Chung, một trong những đệ tử xuất sắc của cụ cố võ sư Nguyễn Văn Thơ. Hiện võ sư Chung đang công tác tại Trung Tâm tư vấn khoa học và phát triển thuộc học viên chính trị Quốc Gia. Võ sư Nguyễn Thành Chung là người rất có ý thức, trách nhiệm trong việc mở mang môn phái nhằm kế tục sự nghiệp cao quý của sư phụ mình là gìn giữ cho hậu thế những tinh hoa của võ học. Nói về phong trào phát triển TLSĐBP ỏ Hà Nội võ sư cho biết: ở Hà Nội hiện có hàng ngàn võ sinh đang theo học môn phái, điều này đặt ra cho những người quản lý một vai trò quan trọng là phải đảm bảo môi trường tập luyện trong sạch, tránh được các tệ nạn tràn lan ngoài xã hội để gìn giữ truyền thống võ đức của môn phái. Hàng năm vào dịp hè các CLB đều tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể cho các hội viên (Dã ngoại, tham quan, nghỉ mát,…) nhằm phát huy tinh thần đoàn kết giữa các môn sinh. Một điều rất đáng trân trọng là các môn sinh của TLSĐBP ngày nay vẫn duy trì nếp xưa: Gọi thày là sư phụ, gọi đồng môn là sư huynh, sư đệ. Các đồng môn tập luyện trong cùng một võ đường đều kết tình giao hảo, rất sâu sắc, bền chặt, gặp nhau ở niềm đam mê võ thuật mà trở thành bạn bè chí cốt, tri âm tri kỷ. Đây là đặc điểm rất riêng biệt xuất phát từ truyền thống của võ phái ” Đồng môn là thân hữu”.

TLSĐBP quy định võ phục màu nâu, theo thể hiện sắc màu của nhà chùa xưa. Hệ thống đai đẳng của môn phái tại Việt Nam được quy định từ thấp tới cao như sau:

1. Đai đen: Tượng trưng cho sự tối tăm về võ học.
2. Đai xanh: Thể hiện sự bắt đầu trưởng thành trong môn phái.
3. Đai nâu: Được công nhận là đệ tử chính thức của môn phái.
4. Đai đỏ: Thể hiện tâm huyết với môn phái và được thử thách qua thời gian. Bắt đầu từ bậc đai này được gọi là huấn luyện viên.
5. Đai vàng: Được coi là màu của giải thoát. Người mang đai này được coi là đệ tử danh dự giống như của chùa Thiếu lâm xưa. Bắt đầu từ bậc đai này được coi là Huấn Luyện Viên cao cấp.
6. Đai trắng: Thể hiện đã tập đến trình độ cao của môn phái. Màu trắng thể hiện cho sự sáng tỏ, hoà quyện với vũ trụ
Tái Bút : xin lỗi vì đã sử dụng tạm hình ảnh seach trên google . Mình rất tâm huyết với môn phái và muốn đóng góp thật nhiều trong phạm vi khả năng của mình . Mình cũng muốn chụp đc những bức ảnh đẹp như thế , sẽ cần rất nhiều yếu tố như con người , thời gian và cả xiền nữa , hìhì !

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: